โรงเรียนควนสุบรรณ

หมู่ที่ 2 บ้านเฉียงพร้า ตำบลควนสุบรรณ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-263374

วิธีดูแลสุขภาพตัวเอง และครอบครัว สู้โรคไม่ป่วยง่าย

วิธีดูแลสุขภาพตัวเอง และครอบครัว สู้โรคไม่ป่วยง่าย

สถานการณ์โรคระบาดโรคติดต่อต่างๆ ทำให้หลายครัวเรือนเริ่มดูแลตัวเอง ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม สร้างระยะห่างระหว่างตนเองกับผู้อื่น เช่น การไม่ออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ บางคนค่อยๆ เริ่มเปลี่ยนไปใช้โหมด Work from home เปลี่ยนเป็นทำงานที่บ้าน รวมถึงเด็กๆ ที่ต้องอยู่บ้านเนื่องจากโรงเรียนปิด วันนี้เรามี วิธีดูแลสุขภาพตัวเอง และคนที่เรารักเพื่อสุขอนามัยของทุกคนในบ้าน ที่นำไปใช้ได้ทุกสถานการณ์

วิธีดูแลสุขภาพตัวเอง มีข้อแนะนำดังนี้

1. ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่

เพราะมือเป็นอวัยวะที่ต้องสัมผัสสิ่งของรอบตัวและหลีกเลี่ยงได้ยากโดยเฉพาะเด็กและผู้ใหญ่ในบ้านที่มักเอามือไปสัมผัสใบหน้า เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ การล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาด มีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อ ทุกคนในบ้านโดยเฉพาะเด็ก ดังนั้นควรเสริมนิสัยการล้างมือ ล้างมืออย่างถูกวิธีอย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาอย่างน้อย 20 วินาที หรือเทียบเท่ากับการร้องเพลง Happy Birthday สองครั้ง ทุกครั้งหลังจากถือสิ่งของหลังกลับจากบ้านและก่อน-หลังรับประทานอาหาร และควรใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดอื่นๆ เช่น น้ำยาฆ่าเชื้อหรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไปเมื่อออกไปนอกบ้าน หรือวางไว้ในจุดเพิ่มเติมต่างๆ ของบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น โต๊ะทานอาหาร เป็นต้น

2. คุณควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว

การดื่มน้ำสะอาดๆ หรือการจิบน้ำบ่อยๆ ตลอดทั้งวันสามารถช่วยกระตุ้นระบบต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติได้ ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีการพัฒนาอย่างเต็มที่ แต่ที่สำคัญคือควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องแก้ว หรือใช้หลอดร่วมกับผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะอาจมีความเสี่ยงที่จะติด-แพร่เชื้อระหว่างกันได้

3. กินอาหารที่มีวิตามินมาก

เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความเสี่ยงในการป่วย

– กลุ่มวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง มะยม มะขาม เกรปฟรุต สตรอว์เบอร์รี่ กระเจี๊ยบเขียว ดอกขี้เหล็ก มะขามเปียก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการทำงานในร่างกาย

– กลุ่มวิตามินอี เช่น ไข่แดง ทูน่า ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

– กลุ่มสมุนไพรและเครื่องเทศ เช่น กระเทียม หัวหอม ขิง ข่า ขมิ้น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมและพื้นฐานทางโภชนาการที่สำคัญที่สุดคือ ควรเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ ปรุงสดสะอาดปลอดภัย รวมถึงต้องใช้ช้อนกลางเสมอแม้อยู่ที่บ้าน เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งครอบครัว

4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

วันละ 30-60 นาที เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสร้างร่างกายที่แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย แน่นอนในสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคติดต่อ ทุกคนควรหลีกเลี่ยงการไปออกกำลังกายในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น ฟิตเนส สนามกีฬา สระว่ายน้ำ แต่เราสามารถเลือกออกกำลังกายที่บ้านได้ง่ายๆ (Work Out) ที่บ้าน) โดยทำตามขั้นตอนขณะทำงานบ้าน เช่น การทำแห้งขณะนั่งยองๆ กล้ามเนื้อขา ทำความสะอาดบ้าน แกว่งไปทางซ้ายและขวาเพื่อเผาผลาญพลังงาน เช็ดพื้นด้วยกระดานหน้าไม่มีหน้าท้อง ขัดห้องน้ำ นั่งยกทรง ฯลฯ หรือเลือกออกกำลังกายง่ายๆ เช่น ซิทอัพบนเตียง ดูซีรีส์กับจักรยานแอโร ยกขวดน้ำเพื่อสร้างกล้ามเนื้อแทนดัมเบลล์ ฯลฯ ในขณะเดียวกันที่บ้าน นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะเชิญทุกคนมาช่วยงานบ้าน เพราะมีข้อดีอยู่ 3 ประการ คือ การมีความสะอาดที่ดีเชื่อมโยงความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและการมีสุขภาพที่ดีไปพร้อม ๆ กัน