โรงเรียนควนสุบรรณ

หมู่ที่ 2 บ้านเฉียงพร้า ตำบลควนสุบรรณ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-263374

เด็กเครียด มีวิธีง่ายๆ ที่ผู้ปกครองสามารถช่วยรับมือ

4 วิธีง่ายๆ ที่ผู้ปกครองสามารถรับมือกับ เด็กเครียด ได้

ผู้ปกครองหลายคนอาจมีปัญหาในการจัดการ ความเครียดของเด็ก เช่น เด็กเครียด เด็กดื้อ ไม่เชื่อฟัง พ่อแม่และลูกมักมีความขัดแย้ง สุดท้ายก็ทำให้ครอบครัวลำบาก วันนี้เรามี 4 วิธีง่ายๆ ที่ผู้ปกครองจะช่วยลูกๆ ของพวกเขารับมือและจัดการกับความเครียด

4 วิธีง่ายๆ ที่ผู้ปกครองสามารถรับมือกับ เด็กเครียด ได้

1. ให้เวลากับลูก ๆ ของคุณ
สมาธิสั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจสร้างความเครียดให้กับเด็กได้ เด็ก ๆ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในโรงเรียน พวกเขายังต้องทำกิจกรรมนอกเวลาเรียน ฉันทำการบ้านเสร็จและเข้านอนเป็นกิจวัตรประจำวันของฉัน ไม่มีเวลาพักผ่อนหรือพักผ่อนน้อย
เด็กๆ ต้องการเวลาพักผ่อนและชาร์จแบตเตอรี่ สมองและร่างกายต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ สิ่งสำคัญคือต้องจัดตารางเวลาที่เหมาะสมสำหรับกิจกรรมประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดสำหรับบุตรหลานของคุณ พ่อแม่สามารถ
กำหนดตารางเวลาที่ชัดเจนและคำนวณเวลาเรียนสำหรับแต่ละวิชาอย่างเหมาะสม แบ่งชั้นเรียนเพื่อไม่ให้หนักเกินไป และพยายามอย่าสร้างความคาดหวังให้ลูกมากเกินไป เพราะการเรียนที่บ้านและที่โรงเรียนแตกต่างกัน ผู้ปกครองเริ่มสอนทีละน้อย 2-3 ชั่วโมงต่อวัน

2. ให้เวลาตัวเองในการเล่น
การเล่นเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยลดระดับความเครียดในเด็กได้ ไม่ควรเป็นเกมที่สร้างแรงกดดันต่อเด็ก ให้พวกเขาใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเกม ไม่เป็นไรที่จะเล่นกับเด็กเล็ก มันอาจจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพวกเขา แต่บางครั้งวัยเด็กก็สามารถลืมเรื่องนี้และใช้เวลาเล่นน้อยลง
ผู้ปกครองอาจเพิ่มกิจกรรมการเล่นให้ลูกได้ เช่น กิจกรรมที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การเล่นช่วยพัฒนาร่างกายและจิตใจของเด็กทุกคน ที่ซึ่งเด็กๆ วิ่งและกระโดดออกไปข้างนอก การทำกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กพัฒนาสังคมได้ และร่างกายช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยประสานสมดุลระหว่างกล้ามเนื้อต่างๆ ดีมาก เช่น แขน ขา กล้ามเนื้อมือ และตา-มือประสานกัน เช่น ประติมากรรม พับกระดาษ วาดภาพระบายสี เป็นต้น ให้เด็กๆ ได้เล่น เช่น วาดรูปหรือเล่นกับของเล่นทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับจินตนาการ เช่น ตุ๊กตา บ้านตุ๊กตา เกมสวมบทบาท เป็นต้น จะช่วยแสดงความรู้สึกของลูกในช่วงเวลานั้นและคลายความเครียด

3. สร้างนิสัยการนอนหลับให้เพียงพอ
“การนอนหลับ” เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจริญเติบโตของเด็ก พบว่ามีการหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโตมากขึ้นในเวลากลางคืน 1 ถึง 2 ชั่วโมงหลังจากผล็อยหลับไป หากเด็กนอนไม่เพียงพอ การหลั่งโกรทฮอร์โมนจะไม่เพียงพอ การนอนหลับยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
การนำนิสัยการนอนหลับที่ดีมาใช้จะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของลูกคุณ ตัวอย่างเช่น การเข้านอนและตื่นในเวลาเดียวกันในแต่ละวันควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ลูกไม่หลับในตอนกลางคืน เช่น ดูทีวีหรือเล่นคอมพิวเตอร์ เนื่องจากแสงจากหน้าจอรบกวนการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้นอนหลับ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลและคาเฟอีน เช่น ชาเขียว ช็อคโกแลต กาแฟ เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้สามารถป้องกันไม่ให้ลูกหลับ เด็กที่นอนหลับไม่เพียงพอทุกคืน เมื่อเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในการอดนอนเรื้อรัง เด็กจะไม่แสดงอาการอ่อนเพลีย เหมือนง่วงนอนเหมือนในผู้ใหญ่ แต่แสดงออกในรูปของพฤติกรรมผิดปกติ เช่น ความอาฆาตพยาบาท กระสับกระส่าย ก้าวร้าว หงุดหงิด เครียด ดังนั้นพ่อแม่ควรสอนลูกให้เข้านอนเร็วและสร้างนิสัยการนอนหลับที่ดี …

4. จัดการความเครียดของพ่อแม่เอง
ความเครียดของพ่อแม่สามารถส่งต่อให้ลูกได้ โดยที่เราไม่รู้ตัว การรอลูกมากเกินไปอาจทำให้เครียดได้ เมื่อพ่อแม่เครียด ลูกก็จะเครียดตามสภาพแวดล้อม พ่อแม่ควรให้เวลากับลูกมากขึ้น การรับรู้ถึงอารมณ์และพฤติกรรมของเด็ก เช่น การพาเด็กไปทำกิจกรรมในครอบครัว การเล่นกับเด็กมักจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย หากเด็กอยู่ในชั้นประถมศึกษา ผู้ปกครองสามารถเล่นกับเขาได้ ชมเชยเขาและถ้าเด็กโตหน่อยก็วัยรุ่น บางทีพี่เลี้ยงก็คุยกับเขา ช่วยเธอเปิดใจและแสดงให้เราเห็นหัวใจของเธอ ลูกไม่เครียดพอ